KaDyo

Sunday, March 12, 2006

Do you realize if it weren't for Edison we'd be watching TV by candlelight?

Isa sa mga gadget na talaga namang sumisikat ngayon ay ang iPod. Ito ang tinuturing ngayon na nangununa sa larangan ng portable media players (ano kaya sa tagalog ito hehe). Ayon sa reported sales ng Apple higit kumulang na 42 million na ang naibenta na iPod, at 14 million nito ay during the first quarter ng taong kasalukuyan. Ibig sabihin na bawat isang minuto isang daang (100) iPod unit ang nabebenta, Wowawi!!! At sa price range na 300 to 600 US Dollars (approx. 15,000~30,000 pesosesoses) may kamahalan pa rin ito. Pero dahil na rin sa galing nang marketing/advertising strategy ni fafa Steve Jobs na tulad nang kanilang silhouette commercials manatiling mabenta ang iPod.





Mga ilang taon pa siguro ay bababa na ang presyo nito sa market at pag nagkataon para itong cellphone na every member of the Pinoy household ay mayroong iPod.
Nakinikinita ko rin ang mga commercials na maglalabasan...tignan nyo itong naisip ko. Pwede na kaya yan?



30 comment(s):

Kadyo, Musta na? Okey ang naisip mo na ito. Pwedeng pagkaperhan... hahaha.

Btw, my url is now http://expat.fil.ph, nasunog na yong dati ko.

By Anonymous myepinoy, at 3:50 PM  

Hahahaha, iPod naging iPag! Good work Kadyo... but I doubt if I'm ever going to own an iPod. I hate sticking something inside my ear the whole day. :D

By Anonymous snglguy, at 4:09 PM  

okay ka lang dada???

di ko yata naintindihan ang title, ang lalim ...pede translate mo sa deutsch? heheheh

nagiging bisnis-minded ka na rin yata ah! o yan ang balak mo pag-uwi mo sa pinas, mag-araro (ala kc jan) ...sa bukid poh :D

By Blogger racky, at 11:04 AM  

smart one!i love reading ure entries!very insightful!

By Blogger Jaja, at 1:20 PM  

We live in a society exquisitely dependent on science and technology,.
I guess if it were't for iPod we'd be
doing iPag, :) naalala ko tuloy si papa kumakanta habang nag aararo hehe...

By Anonymous Ethel, at 12:59 AM  

dumaan lang... Ipag - I WANT! hehehe

By Anonymous vemsan, at 9:11 AM  

myepinoy, kabayan musta na? okay naman kami. hehe sana kunin ako ng apol para gumawa ng iba pa nilang commercials hehe, sama ka? sige update ko link mo

By Blogger KaDyo, at 9:26 AM  

snglguy, salamat hehe. madami namang add-ons ang iPag, pedeng ilagay sa dambuhang speakers para marinig sa buong bahay, pede ring i-attach sa washing machine para maganda ang cycle hehehe

By Blogger KaDyo, at 9:29 AM  

waaaah ang ganda ng poster mo! gusto ko rin ng iPod, kahit yung shuffle lang pero wala akong pambili :-(

By Blogger watson, at 1:31 PM  

lol. pwede na kayo sa advertising kadyo :D

By Anonymous bats, at 7:47 AM  

very creative!

i liked that pinoy Ipod Ad!

as said before, im one of the many captured market of Ipod. Im planning to get the newest model. Though, I still have to save for it.

By Blogger Owen FV, at 3:59 AM  

very conservatively rural ang idea gadget mo and very pinoy!

Interesting! Sabihin mo kung kailan mo ipapatent!! at celebrate tayo ng mga blogfafas sa product launching, saya yon siguradong hit!!

smiles...

By Blogger Flex J!, at 2:34 PM  

The iPod contradicts the notion in tech world that "open" is better than proprietary. Biruin nyo $1 ang annual salary ni Jobs just to justify to the ir shareholders that Apple is a unique and innovative company and has lots of growth potential. Don't be surprise in coming years baka yung iPod mo eh yun na rin ang cellphone,TV,radio,GPS,wallet,etc. mo!

By Anonymous mobileGadget, at 7:35 AM  

siguro meron ka na rin ipod no?

hintayin ko nalang maging ka presyo ng celfne yan, at bibili ako, hahaha

By Blogger cruise, at 7:48 AM  

galing galing mo talaga papa!

ubrang-ubra yan he he he

By Anonymous tambay, at 8:44 AM  

wala akong interes sa ipod. kaya kahit na maging ipag siya, di ko yata siya mano-notice.

hello, how are you, kadyo?

By Anonymous bingskee, at 6:45 PM  

darna, hehe pede bang japanese na lang mas bihasa kasi ako dito kaysa sa deutsch, arigato hehe. Kahit nailang hektarya pa okay lang mag-araro bastat dala ko ang aking iPAg hehe

By Blogger KaDyo, at 7:05 AM  

jaja, thanks for the comments at sa pagdalaw ne =D

By Blogger KaDyo, at 7:06 AM  

nang ethel totot ang sinasabi mo nang, ang maghirap lang ay sa taas ng ating dependency dito, it is slowly dictating what we should do even to the extent of destroying the environment. for example, to sustain growth we should build more powerplants, to have more powerplants we need more fuel(fossilbased or nuclear), for more fuel we have to dig deep in our earth...and that were our problem lies. we are taking so much from our earth without even thinking about its repercussions.

By Blogger KaDyo, at 7:24 AM  

vemsan, thanks sa pag-daan. hehe sig pag tumama ako sa pader este sa lotto pala papadalhan kita dyan....kaya lang pano ba yan di ako tumataya sa lotto hehehe

By Blogger KaDyo, at 7:26 AM  

watson, thanks ha photoshop lang ang ginamit dyan. Naghanap lang ako ng image ng tao na nakasakay sa kalabaw tapos in-erase yung background then ginawang black yung kulay ng image.

By Blogger KaDyo, at 7:31 AM  

bats, hehe thanks..pede ba kayang ako ang model ;D kaya lang baka walang bumili hehe

By Blogger KaDyo, at 7:36 AM  

owen, hehe oo nga dapat pag-ipunan yung latest na model medyo mahal pa. thanks for the comments

By Blogger KaDyo, at 7:38 AM  

fafa flexJ, sige imbitahin din natin si bill gates sa product launching hehe,, kita mo talaga mga fafas di lang pang salon ang talent hehehe

By Blogger KaDyo, at 7:45 AM  

mobilegatget, actually di na malayo yang sinasabi mo, just imagine 5 or 10 yrs ago our celphones are just for making calls pero ngayon pede ka nang makinig ng music, pede kang kumuha ng picture, magsend ng multimedia files, mag-internet, etc etc. Tech guys are betting that in the future na we'll just own one gadget like a swiss army knife

By Blogger KaDyo, at 7:53 AM  

cruise, iPag nga ang tawag ko hehe. Di na malayo yun, ilang months pa baba na yan (fingers crossed) hehe

By Blogger KaDyo, at 7:54 AM  

fafa mark aba nagbago ka na pala ng url, kala ko sinong pogi yung nakita ko ng ni-click ko yung link mo hehe. Thanks !

By Blogger KaDyo, at 7:58 AM  

hahaha, okey sa olrayt! sosi na ang dating ni mamang magsasaka hehehe

By Blogger Analyse, at 1:43 PM  

hehehe.. hi-tech na farmer yan ha.

By Anonymous evi, at 2:35 AM  

honga, whattarebolusyonari ideya!

wee haw.

By Blogger adi, at 8:48 AM  

Post a comment

<< Home