KaDyo

Tuesday, May 16, 2006

Few delights can equal the mere presence of one whom we trust utterly.

I've been thinking....how would you know up to how much love, caring, or whatnot, is necessary? I've always thought that you cannot give enough love, at any time, at any situation. Even to those you know nothing about. Random people you meet....Strangers.
There are instances when it seems showing you care turns out to be unacceptable, and I wonder why this is so. Is it so bad if you are trusting enough to move over to let an elderly woman sit beside you in a bus, because you don't really think that greedily hogging the two-seater is of any concern to you? Only to end up being stared at by that same old woman for not moving further to the window coz she can't see the view outside the bus.
Or another instance, when you think about opening a door for someone, and smiling at the person, then get nothing but a smirk in return? Or how's about those times when you find yourself without a watch, and cheerfully ask "Excuse me, anong oras na?" to a stranger, and end up being stared at sheepishly as if you were some alien speaking in another language.
Maybe there are just some things that won't ever change. People can be so untrusting. But then, we all have our reasons for being so cautious. One could be because of those crooks who take advantage of people, snatching purses and messing with our women, thus stealing the trust away.
But then, as a result of this, we forget about the handful, sincere and genuinely concerned, unknowing victims to this "flu" of society that spreads an disease of unfriendliness.
Wonder how a beggar must feel. Or those little girls who sell sampaguitas, old ladies who sell lottery tickets, people asking for direction for the nearest comfort room or even those people who hand out random flyers almost anywhere.
You never know, I may pass you in the street, and offer you a smile.
Will you smile back?

30 comment(s):

it's really hard to trust strangers though...


but smiling does something gud! yeah it's nice!

why not smile! =)

By Anonymous lojik, at 11:45 AM  

halos lahat ng pinoy ganito nga ugali. and who could blame us? with all the crimes happening in the streets of pinas? mahirap na talagang magtiwala.

By Blogger gracita, at 1:42 PM  

Napadaan, from KU.

Ang mabuting gawain na nasuklian ng pag-aalinlangan at negatibong resulta pagkaminsan ay nakakasira ng loob. Nababawasan tuloy ang mga "good samaritans". Pero isipin na lang natin na ito ay hindi mo kawalan. Ginawa mo ang nararapat, ginawa mo ang tama, at kung hindi man ito ma-aapreciate ng tao, makasisiguro kang ang Diyos ang nakaka-appreciate nito.

By Blogger Rhada, at 10:11 PM  

Buti nalang Mang KD, smiling face tlga ako! kaya kala ng mata tao e me topak ako! bwheh! ok lang pake ko!!

Ung iba tao nman kasi hindi makita ung apreciation na gusto mong ipamudmod sa balat ng lupa.. giving a smile to someone is just sharing your hapiness dba? ang susungit kc ng iba!

hayaan mona sila, at least tayo na palaging naka smile, hindi kaagad kukulubot mga mukha natin... at proud tayo sa ating mga smile..

By Blogger tutubing_karayom, at 1:23 AM  

...may laman ang entry mo Prof. Kadyo, kaya lang di ako tinamaan eh kase (di naman sa pagbubuhat ng sariling monobloc chair na kinauupuan ko ngayon) lahat ng binanggit mo ay ginagawa ko. Di naman ako kabaitan (sobra ngang sungit) pero sabi nga ng sister ko...ako raw isang dakilang TANGA.

Ewan ko lang ha, basta ba may chance upang makatulong ako sa ibang tao, sinusunggaban ko agad.

At tulad ni TK, naka plaster na ang ngiti sa aking bibig. Napaka bungisngis ko kaseng tao eh. Alam ko naman kaseng nakakapag pagaan sa dibdib ng mga taong kaharap natin ang ating pag ngiti di ba? Bakit ko naman ipagdadamot?

Ngek! Comment pa ba ito o entry ko na? Sayang! Dami ko pa namang ikukwento tsk! tsk!

By Blogger clown, at 7:42 AM  

<== orig na jologs ==>

kc naman kahit ayaw mag judge ng tao may time kc na kahina kihinala ang kinikilos.

actually paranoid na ko pano ba naman ilang beses na kong nanakawan kaya ang hirap magtiwala talaga.

By Blogger JoLoGs QuEeN, at 9:19 AM  

Hi KD ... Yes, I will smile back. :) I learned many many years ago that the easiest way to win friends is to smile first or smile back at another person. Thanks for visiting my blog. I'll link you up, too.

By Anonymous bugsybee, at 11:56 AM  

tipikal na sa mga pinoy ang pagngiti pero depende sa sitwasyon at paraan ng pagngiti.
marami kasi ang kahulugan ng ngiti kaya mahirap kung basta-basta mo na lang ito ginagawa.
baka iba isipin sa u ng mga utaw.

By Anonymous malaya, at 12:27 PM  

Hehehe.. ang sarap naman ng smile na yan fafi, yan ang peborit kong kainin pag weekend *brunch* combination ng breakfast at lunch na may ganyang smile sa mesa. hehe
buti naman at nakapasok na ako dine,.

By Anonymous ethel, at 7:59 PM  

my share of experience here:

i used to smile first at kababayan here, but i learned the hard way not to, coz they will definitely snub you.

i was approached by a kababayan, telling me sad stories that she lost her wallet and asking money so she could go back to her place which is in another emirate(state). When i gave her the money, she complained and she started yelling "kuripot" to me (50Dhs), i got angry and get back my money...

pinoy scattered here giving leaflets regarding charity something, which is we knew is fraud.

Now, you can easily spot them and it's up to you on your next move. Masisisi mo ba ang tao kung umiwas na sa ibang tao?

But if i see you, i will hug the kids, kiss tita ann and ask her first if that's really you. Luma na kasi yung pics mo! magpakita ka na! bwahahahha

By Blogger Mmy-Lei, at 10:58 AM  

very well written sir KD!

btw, i got the CD for "Grow Old With You!" Im lovin' it!

By Blogger Owen FV, at 7:07 PM  

smiling back at yah and to everyone =)

By Anonymous lukin reloaded, at 3:27 AM  

sure i smile u back dada...^_^ kaya lang di pa nga kita nakikita eh..malay ko kung ikaw yun hehe..o kaya sabihin mo na agad "kath ako yung ka-bertdey mo na makulit din" hehe...ayun sabihin mo para may idea ko ok?? *grin*

hapi wik-end!^_~

-kathy-

By Blogger lil _kath, at 1:08 PM  

tama po kayo. pero it's true, mahirap din magtiwala sa panahon ngayon. baka kasi smile2x ka dyan tapos next thing you know, ala na wallet mo o cellphone mo. di naman ako taga maynila o kung saang malaking syudad. maliit lang dito sa town namin.. generally, ayos naman ang mga peeps dito pero pag pumupunta ako ng malalaking syudad, na-papraning talaga ako..

By Blogger Kat, at 4:37 PM  

lojik, mahirap talaga kasi di pa nga natin sya kilala pero come to think of it, tayo din di nya kakilala =D

Tama ka, smile will definetly do something good di lang para sa atin pati na rin yung binibigyan natin nito
=D

By Blogger KaDyo, at 7:43 AM  

gracita, i guess medyo careful na lang ang mga tao ngayon pero i hope na ipagpatuloy pa rin natin ang mga kaugaliang pilipino (ex. pagbibigay ng upuan, pagtulong at pag ngiti)na nagbibigay ng positibong pananaw sa atin at sa ating nasa paligid.

By Blogger KaDyo, at 7:51 AM  

rhada, tama ka dyan hindi tayo dapat ma discourage kung mayroon tayong kababayan na hindi marunong suklian ang mag ginagawa nating mga kabitihan kasi alam na man ng diyos ang lahat lahat. Share ko ito:
You and God...

People are often unreasonable,
irrational, and self-centered;
Forgive them anyway.
If you are kind, people may accuse
you of selfish, ulterior motives;
Be kind anyway.
If you are successful, you will win some
unfaithful friends and some genuine enemies;
Succeed anyway.
If you are honest and sincere
people may deceive you;
Be honest and sincere anyway.
What you spend years creating
others could destroy overnight;
Create anyway.
If you find serenity and happiness,
some may be jealous;
Be happy anyway.
The good you do today,
will often be forgotten.
Do good anyway.
Give the best you have,
and it may never be enough;
Give your best anyway.
In the final analysis,
it is between you and God;
It was never between you and them anyway.

By Blogger KaDyo, at 8:07 AM  

T-K, hehe pareho pala tayo me smiling face =D.
A smile costs nothing but gives much. It enriches those who receive without making poorer those who give. It takes but a moment, but the memory of it sometimes lasts forever. None is so rich or mighty that he cannot get along without it and none is so poor that he cannot be made rich by it. Yet a smile cannot be bought, begged, borrowed, or stolen, for it is something that is of no value to anyone until it is given away. Some people are too tired to give you a smile. Give them one of yours, as none needs a smile so much as he who has no more to give.

By Blogger KaDyo, at 8:14 AM  

jologs queen, salamat sa pagdalaw =D tama ka na marami talagang may mga hidden agenda pero nawa ay wag silang maging sagabal para sa atin na tumulong sa mga taong tunay na nangangailangan =D.

stay safe and keep smiling

By Blogger KaDyo, at 8:53 AM  

bugsybee, salamat sa iyong ngiti =D at pagbisita

By Blogger KaDyo, at 8:54 AM  

malaya, hehe walang iniwan yan sa how you stare o pagtingin diba. kung may paghanga okay lang pero kung may pagnanasa heheh baka mapapulis ka pa hehe

By Blogger KaDyo, at 8:55 AM  

nang ethel, mabuti naman po at pinayagan na kayo ng bantay ng gate na makapasok hehe, ano nilalagay mo sa eggs? cheeze o ikaw nagsasabi na say cheese hehehe

By Blogger KaDyo, at 8:58 AM  

mmy-lei, di ba nakwento ko na sa yo na dati rin akong nagtrabaho dyan, ako naman araw-araw may nakakaabay kami na mga pinoy sa elevator. Araw-araw din nginingitian namin kaya lang parang di kami nakikita hehe napag-alaman namin na nagtatrabaho pala sa consulate natin siguro akala nila kaya kami ganoon ay para mapalapit sa kanila at hihingan ng mga pabor.

akala ko kasama ako sa ihu-hug mo pag nakitakita tayo hmmp yun din naman itsura ko, may suot lang ako ngayon ng correction glasses at me konting puting buhok =D

By Blogger KaDyo, at 10:05 AM  

owenFV salamat sa comment fafs, kay jimmy bondoc ba ang nakiuha mong version?

By Blogger KaDyo, at 10:22 AM  

fafi lukin ayan smile din ako sa u =D bat labas dila mo ha hehehe

By Blogger KaDyo, at 10:24 AM  

katya, basta ako yun heheh madali akong makilala hehehe, hapi weekend din sa iyo dyan =D

By Blogger KaDyo, at 10:35 AM  

kat, hehe normal lang na maging careful lalo na sa panahon ngayon, mapa syudad man o sa probinsya kaya lang wag tayo dapat hihinto sa pagbigay ng ngiti, pag-abot ng tulong at inspirasyon sa ating mga kapwa kahit na maraming tao na sumisira ng ating tiwala =D

By Blogger KaDyo, at 10:38 AM  

i will smile back at you.. mas masarap yatang mangitian kesa masimangutan. really, it is not easy to be so trusting these days, lalo na sa Pinas, ang dami na kasing crooks na naglipana and they use beggars, too, for their unscrupulous activities.

By Anonymous bingskee, at 6:53 PM  

sarap nyan sunny side up.. ;)

By Blogger VemSan, at 9:59 AM  

dumating kasi yung panahon na nahirapan na akong magtiwala sa mga lalakeng nagsasabing mahal daw nila ako. nanggaling kasi ako sa pagmamahal na resulta ay puro sakit, saka sa sitwasyon ko ngayon 16 lang ako, mas mabuti nang wag ko munang paniwalaan ang mga sinasabi ng mga lalakeng mahal daw nila ako. hehe.

kapag ngumiti ka sakin? oo naman ngingiti ako. basta wag ka lang mukhang rapepist. hehe. minsan kapag ngumiti ka sa ibang tao akala na nila may gusto ka na sakanila o may masama kang balak. dipende narin sa lugar at tao yun.

By Blogger phoebe, at 4:23 PM  

Post a comment

<< Home