KaDyo

Monday, May 01, 2006

Meme na bunso

Sabi ni SSS (Singing Senting Serena)
sa aking tagboard last week na may "meme" raw na naghihintay sa akin sa blog nya. Taka ako bakit nya ako papatulugin eh kagigising ko lang hehehe. Sabi ni wisheart parang Tagay din daw yun medyo sosy lang na term.
Ano nga ba ang meme? Ayon sa wikipedia the term "meme" is a theoretical concept introduced in 1976 by Richard Dawkins, refers to any unit of cultural information, such as a cultural practice, idea or concept, which one mind transmits (verbally or by demonstration) to another mind. Examples might include thoughts, ideas, theories, practices, habits, songs, dances and moods in addition to concepts such as race. Ahhhhh yun pala yun, lalo yata akong inantok hehe,,,

Kaya eto yung meme na bunsoy:

MEME
1. Choose a search engine. (like google, ask jeeves o abante-tonite hihihi)
2. Pick 5 random blogfriends. (Tekla, Clown, BigDaddi, T-K, Katya at Diane)
3. Think of a word or phrase that you describe each friend. (hmmm...nag-iisip eh)
4. Do an image search of that word or phrase. (click clack, clock...nag-titipa ng keyboard ano iniisip mo hehehe)
5. Pick an image to represent your friend - share it.

SSS chose THIS image to describe me....*blushing*.
I now give the meme to :


Si Maam Tekla; sa unang dinig sa pangalan medyo parang mabantot hehe Pero sa totoo pangalan nya ay punong-puno ng biyaya at pag nakilala mo na... Mabait, Makulit, Masayahin at Pasaway (sya ang maysabi nun ha) pala. Madaming alam basta Web, Softwares/Programs at anything related to PC ang pag-uusapan (kita mo naman yung image hanep sa mga gadgets). Pero wag ka "cowboy" din yan, marunong sumakay sa mga jokes, kulitan at sentihan ng blogkada.
Ayos ba maam, pasado na po ba ako sa klase nyo o babalik ulit ako next school year hehe.









Si Maam Rems; katulad sya ng titser ko noong highschool na galit sa mga estudyante na late, mahilig mangopya at matanong sa oras ng klase.

At tulad ng isang tunay na payaso magaling siya na maghatid ng ngiti sa bawat bahay na kanyang pinupuntahan. Magaling magsulat (nabasa mo na ba ang mga post nya), pwedeng pwede siyang maging isang writter sa komiks, libro o sa TV like MMK.

At tulad ng isang payaso, laging syang may ngiti kahit na minsan ay kirot syang nararamdaman. Malakas ang loob. Matapang. Isang SURVIVOR!...









BiggDaddi; nang makita ko sya na nagcomment sa blog ni ella akala ko ay isa syang pranses na marunong bumasa ng tagalog. Isang true blooded kapampangan pala na naka base sa may swiss alps na malapit din sa paggawaan ng masasarap na sokolate hehe.

Tulad ng isang swiss army knife na madaming kargang "gadgets", aba ang daming talents; bukod sa magaling mag-french, marunong ding mag snowboarding, magaling magluto ng sisig, masarap gumawa ng halo-halo at magaling sumulat.





Si T-K? parang tutubing karayom talaga pag blogflying este bloghopping ang pag-uusapam. Kung akala mo na ikaw ang mauuna sa comment box, nagkakamali ka sapagkat lagai yang 1st honor. Isang powet o sa tagalog ay makata. Magaling gumawa ng tula (siguro magaling din syang mag-rap..yo)
Pinasikat nya sa blogsphere ang kanyang "kaibigang" si shelby, na nang pumanaw eh star studded affair ang lamay at burol. (thank you daw sa mga sponsors hehe)
Makulet, masayahin at mahilg din sa ipis nyahaha.





Si Katya; isa pang Makulit na kablogkada na naninirahan sa lugar na maraming Cherry Blossom o "Sakura". Kabesday ko pala kaya pala Mabait, Masayahin, Maganda at Makulit nyehehe. Mahilig magbasa, magsulat, uminom ng red wine, makinig sa mga love music at mga butterflies. Riot din mag-comment at talagang mapapasabay ka sa kanyang tawa.

^_^ ^_~ ~_^

Kasama niya yan pag-iwan sya ng comment =D






Si Diane; isang matagal ng kaibigan na nasa Amerika at nagtuturo sa isang paaralan sa Chicago.

Isang Free spirit.

Sexy, Innocent Child-Woman.

Tulad ko na isang Taurean, sya rin ay self-reliant, painstakingly patient, and stubborn-bullish na nasa lugar.

Maraming nagsasabi na masungit pero nagkakamali sila sapagkat once you get to know her, isa siyang tapat at masayang kaibigan.

(Belated Happy Happy Birthday Tita Diane!)

26 comment(s):

Keganda-ganda ng tutubi nayan.. hehe! ang kuya ko ata yan, kulay orange kc si Tutubi na kablogkada nyo..
Pero ok lang kalahi ko nman yan.

Tagay tagay din ba ito? d nman cguro. pero baka isang araw gayahin korin ang MEME nayan.... o sige Meme na si bunso. (tulog muna) weeeeee

By Blogger tutubing_karayom, at 2:53 AM  

sabi na nga ba at isa na naman ako sa mga biktima mo.. favorite titser mo ba ako nyahahaha

By Blogger tekla, at 5:19 AM  

hehehe.. gusto ko yung geisha na pic..

By Anonymous vemsan, at 5:20 AM  

nilabas mo na naman pic mo! sabi ng wag ipagkalat at dadami karibal ko eh!!!

By Anonymous ungentle reader, at 8:14 AM  

aww..seductive ba dating ko jan KD?^_^ o napagsamantalahan na ko ng kung sino? ;( hehe..pero cutee parang i love the role nyee ^_~ medyo may challenge ,naku pasensya na nga may hang-over pa talaga ko kase tinira ko pa natirang wine eh :D sayang baka masira haha...ininom ko na rin yung para sayo ..anlayo mo eh *grin* ;)
..ok thanx sa meme,post ko na lang next ^_^

cheers,
-kathy-

By Blogger lil _kath, at 9:34 AM  

nabusog ka ba sa meme??? hehehe

blushing pa raw! sus mio ... di ba makapal???

okies, exit na ako baka maihaw pa dito! mukhang may gustong tumikim ng relyenong sirena :(

By Blogger racky, at 2:41 PM  

Hehehe.. azteeg yong title mo fafi.
muntik na rin akong mahulog sa selya dahil naantok ako sa haba ng post mo grabeh...pero pinag tyagaan ko pa rin dahil na tempted ako sa pamagat na yan, jusko! gud nyt na senyo
at ako'y mag meme na rin hehe..
Teka congratuations pala nanalo ka ba sa FAMAS award? bwahaha naihi ako dun sa pasasalamat mo. Tsolokoy ka talaga fafi!

By Anonymous ethel, at 11:59 PM  

Naks! Touched ako, Fafa! At gusto ko yung pic...type!

Thank you for everything! Ingat po kayo lagi!

By Blogger Soul_Seeker, at 1:59 AM  

akala ko MEME NA BUNSO
may bago kayong baby
ng wisheart mo.
yun pala mga bebe
sa blogosphere.

ang ganda ng descriptions.

By Blogger ken, at 7:40 AM  

I wish that my days had not faded away
When I was still a babe in my mother's cradle
I want to hear again my loving mother's song
A song of love that lulled me in the hammock.

In my slumber exceedingly deep
The star guided me and watched over me

With my mother life was paradise
My anguished heart longs for the swaying hammock.
MEME na. Sa saliw ng "Ugoy ng Duyan" sa Ingles na translation from CCP Encyclopedia of Philippine Art. Pero mas gusto ko pa rin ang Pilipino lyrics ni Mag Levi Celerio mas tumatagos at siyempre mas mahimbing ang iyong MEME.
Sana'y di nagmaliw ang dati kong araw
Nang munti pang bata sa piling ni nanay
Nais ko'y maulit ang awit ni inang mahal
Awit ng pag-ibig, habang ako'y nasa duyan.

Sa aking pagtulog na labis ang himbing
Ang bantay ko'y tala, ang tanod ko'y bituin
Sa piling ni nanay, langit ang buhay
Puso kong may dusa'y, sabik sa ugoy ng duyan.

By Blogger atoy, at 1:40 AM  

ay ako rin me utang pang meme from mami neng...aus mga images niyo ah! hahaha..ang kulit

By Anonymous lojika, at 6:08 AM  

Lam Nyo mang Kadyo, ngayon lang pumuslit sa kailaliman ng aking kalamnan ang hirit mo.. hehe! sa kagustuhan kong mging pers onor lagi, diko napag tuunang pansin na tinawag mo pala akong powet? hay ang saya kaya nun.. bwheheh!! keyalang di ako marunong mag rap si big daddy lang un.. pero... mahilig akong mang-chismis... bwheheh..

By Blogger tutubing_karayom, at 6:14 AM  

Monsieur le Directeur,

Je vous remercie pour la gentillesse de m'inclure parmi tes blogkada. Touché.

You honor,

I would like to express my sincere gratitude for making me a part of your high-level Meme list of blogkada.


Ginoong Kadyo,

Ako ay po nagagalak at taos-pusang nagpapasalamat sa inyong magandang kalooban na isama ako sa inyong listahang ng Meme.

Tel amrak,

Ana kalam arabi, sway-ya..min fadlak..choukran...irak-lebanon-iran.

whew...tama ka ser...para tayon swissknife...jack of all trades, master of none naman..

By Blogger bigdaddi, at 2:33 AM  

wahhhhhhhhhhh lokohan ba ito... itranslate nyo nman. baka dilang powet ang sinabi nyo sakin!!

By Blogger tutubing_karayom, at 12:52 PM  

T-K, Alam ko na orange talaga ang natural na kulay mo, pero pag binubunutan ka ng ipen ay nagiging color blue ka nyehehe.

By Blogger KaDyo, at 6:50 AM  

tekla, si T-K nga po ang titser pwet sa klase nyo eh, dito nalang ako babawi baka tumaas ang grades ko hehe

By Blogger KaDyo, at 6:51 AM  

vemsan, arigato hehe

By Blogger KaDyo, at 7:03 AM  

ungentle reader, di ko alam na nilagay pala ng aking wisheart ang aking pinakatagotagong hitsura,,,hehe

By Blogger KaDyo, at 7:05 AM  

katya, hanggang ngayon pa ba ay may hang-over ka pa hehe tindi naman ng red wine na tinira mo nyehehe

By Blogger KaDyo, at 8:57 AM  

SSS, pag di ka huminto sa pag sesenti mo malamang na ihawin ka ulit ni kneeko, gusto raw ulit makatikim ng sweet & sour serena eh..ingat ka hehehe

By Blogger KaDyo, at 9:01 AM  

nang ethel, talaga ako ang nagwagi sa palaro mo..salamat salamat talaga sige kukunin ko na yung price ko ha, at sabay mag iispits ulit ako sa blog mo hehehe

By Blogger KaDyo, at 9:04 AM  

diane , ur welcome =D

By Blogger KaDyo, at 9:57 AM  

karen, salamat ha =D

By Blogger KaDyo, at 9:58 AM  

fafa atoy, salamat sa iyong binahagi na tula at info, ganda naman ng paliwanag mo =D slamat at sa uulitin ha

By Blogger KaDyo, at 10:00 AM  

lijik, hehe sagutin mo na baka matambakan ka ng takdang-aralin hehehe

By Blogger KaDyo, at 10:14 AM  

T-K at biggdadi, your welcome guys

By Blogger KaDyo, at 10:24 AM  

Post a comment

<< Home