KaDyo

Saturday, June 10, 2006

Ability Vs. Availability


His pleasure is not in the strength of the horse, nor His delight
in the legs of a man; the Lord delights in those who fear Him,
who put their hope in His unfailing love. - (Psalms 147:10-11)


Do you ever feel so skilled in what you do that you require little help from others? Perhaps you may feel that you are more skilled than any other in your field. Does God need your skills and abilities in order to achieve His purposes on this earth?
The answer is NO.

One thing God does not need is our skills and abilities. However, He does give us the freedom to exercise our gifts and abilities for His service. That service may be as a computer technician, a secretary, an ironworker, or even a lawyer. God calls each of us to our occupation to work unto Him. To believe that He needs our skills to carry out His mission on earth would be to lower our understanding of an all-ncompassing and all-powerful God. The psalm tells us that His pleasure is not in our strength and ability, but His pleasure is in the attitude of the heart. It is what we find in the heart that helps decide whether ability is translated into availability. You see, God is looking to and fro throughout the earth for a man or woman who is fully committed to Him. A man or woman who is committed to fearing the Lord and placing his hope in His unfailing love is the person God seeks to support. "For the eyes of the Lord range throughout the earth to strengthen those whose hearts are fully committed to Him" (2 Chron. 16:9a). When our agenda becomes His agenda, we can expect God to fully support all that we do.

If we want to see our skills and abilities multiplied a hundredfold, then we must make them completely available to His service. Where are the opportunities in which God is calling you to be available to Him? Next time someone asks you to be involved in some activity, before you say yes or no, make sure you check in with the Master of our decisions to ensure that your gifts and talents are being used as He desires.

22 comment(s):

sus mas creative pa rin pinoy....heheheh

By Blogger VemSan, at 9:27 AM  

at dahil sa entry mong yan kasapi ka na ng banana gang!hehe tama po kau dyan at nakabasa na ko ng ganyan sa isang libro! dapat nga gagawa din ang banana ng ganyang entry eh..pero naunahan mo sya este ako!..pero i just quite don't get it..diba God gave us gifts for his purposes..bat sabi mo sa unang paragraph na parang hi will not mind wat abilities he gave us to fullfill his plans for us[yun ang pagkakaintindi ko..?]??

By Blogger rUth, at 4:58 PM  

Aray ko! sAkit nun ah!

salamat sa batok!

By Blogger Mmy-Lei, at 7:26 AM  

Guilty ako jan, ako matagal ng sinasali sa choir dito sa church namin pero di ako sumasali... bad ako no? kaya cguru boses palaka nako kc hindi ko ginamit at binalik ke Lord ang talent na pinahiram nya sakin... huhuh

By Blogger tutubing_karayom, at 3:05 PM  

....waaaa khapon seryoso ako nagbasa ng post mo kase di ko pa nakita yang pic. haha...kulit mo!^_^

By Blogger lil _kath, at 7:57 AM  

alam mo fafi kahit sumakit tyan ko sa kakatawa dun sa comments mo -

Pagdating dito parang nalulusaw ang puso ko. Tinitigan ko yang pic at iniisip ko talaga.

Sabi nila puso ko raw ganun lang kalaki sa puso ng manok naiiyak agad! Kahapon habang nag da drive kami ni hubby may nadaanan kaming isang mamang itim bitbit yong bagahe nya - nag lalakad sa loob ng tunnel na may kahabaan ng 2km. Pilit kong pinahinto si hubby at matanong man lang yong mama baket naglalakad sya dun, na bawal naman - pero ayaw pa rin lumabag ni hubby sa batas kase bawal yong huminto sa tunnel. Naiyak ako, kase sobrang awa ako sa mama, siguradong wala syang sasakyan o kaya'y walang pera para pamasahe ng train. Hay naku nakakalusaw ng puso talaga. yang pic na yan kawawa naman sya - I can say, why Lord... why? Sagot ni Lord, Kung lahat kayo pantay-pantay di nyo na ako maalala pa. Ah, basta alam ko na - The Scriptures reveal a number of reasons why people suffer…

By Anonymous ethel, at 5:14 PM  

Absolutely true...God doesn't need our talents and skills for He himself is the author of it.

He also doesn't need us for He can create another world if He wants to....He's just sooo loving and forgiving that He wants us to share and be with Him in his Kingdom!

Nice post KD! "Love it, Verry insightful.

By Blogger Flex J!, at 6:34 PM  

Tama si Mmy, salamat sa kutos Uncle. Masakit pero nagising din ako. Thanks.

By Blogger Pipay, at 10:32 AM  

binigyan tayo ng Diyos ng kakayahan at talino pero ang pinakamainam na gamit nito ay ang maibahagi ito sa ibang tao.
walang sinuman ang nabubuhay para sa sarili lamang at dapat tandaan na all men are created equal.

By Anonymous malaya, at 2:13 PM  

Great post KD...
God gave us talents para ma-eshare natin sa iba.

Lumipat na pala ako dito.

By Anonymous agring, at 5:42 PM  

Well said Kuya, ang galing mo. Marami satin ang kailangan ng ganito :)

By Blogger j, at 6:46 PM  

aaaaaaaaaamen to that! hehe iniisip ko lang, ano kaya talent/skill ko?! hehe

happy weekend saten!

By Anonymous pobs, at 1:51 PM  

well,yes,indeed! I agree! amen!

happy fathers day sa yo,KD!:)

By Blogger ghee, at 8:52 AM  

ok na ba na kasama sa work ko to preserve mother earth? hindi lang dahil work ko sya that's why im doing it..it's really just because im a concerned citizen... naks, jinustify ko pa work ko hehe... nice entry KD

By Blogger Analyse, at 6:27 PM  

happy father's day KaDyo!

By Blogger Owen FV, at 7:23 PM  

vemsan, hehehe sinabi mo pa =D

By Blogger KaDyo, at 10:18 AM  

ruthan salamat ng marami =D ang ganda naman ng "other" blog mo very inspiring..kakatuwa.
Sensya ka na ngayon ko lang nasagot ito kasi medyo busy anyways.

Lahat tayo ay binigyan Nya ng mga "gifts", at kaakibat din nito ay binigyan nya tayo ng "freewill". Binigyan nya tayo ng laya upang gamitin kung saan at paano natin gagamitin ang mga gifts na ito. Kailanman hindi nya tayo dinidiktahan ngunit naghihintay siya na ating gamitin sa tamang paraan ang mga talentong nasasaatin upang ating maituloy ang kanyang iniwang adhikain dito sa lupa, which is to spread the Good news.

By Blogger KaDyo, at 10:34 AM  

mmy-lei,toikns..welcome hehehe

By Blogger KaDyo, at 10:36 AM  

T-K, He is still waiting for us to make the first move =D TC

By Blogger KaDyo, at 10:39 AM  

katya hehehe syempre kahit na seryoso ang topik dapat me konting pampangiti hehe,,,bawal sumimangot..papanget hehehe

By Blogger KaDyo, at 10:42 AM  

happy father's day ho....;)

By Anonymous vemsan, at 10:21 AM  

agree ako dun kuya!!! everybody has his own talents and kailangan mo itong i-share sa iba.... as an inspiration or maybe motivation??!! watever it is... we should be grateful...

nice post!!! my first time here... en i enjoyed a lot! thanks...

God bless...

By Blogger rHo, at 9:42 PM  

Post a comment

<< Home